Sự lôi cuốn của nghề phi công luôn thu hút những tâm hồn trẻ trung, mạnh mẽ và đầy dũng cảm. Tại Việt Nam, việc theo đuổi nghề phi công đòi hỏi học tập tại những trường đào tạo thuộc các hãng hàng không. Vì tính chất độc đáo của ngành này, chi phí đào tạo phi công đương nhiên cũng không hề nhỏ.
1: Nghề Phi Công là gì?
Nghề phi công hay còn gọi là nghề lái máy bay là một ngành nghề chuyên về điều khiển và vận hành máy bay. Phi công là những người được đào tạo để có khả năng lái, điều khiển và quản lý các loại máy bay trong các hoạt động bay thương mại, dân dụng và quân sự. Họ có nhiệm vụ đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc thực hiện các chuyến bay.
Nghề phi công đòi hỏi kiến thức rộng rãi về kỹ thuật hàng không, quản lý chuyến bay, thời tiết, địa lý, cơ học bay, an toàn hàng không, và nhiều khía cạnh khác liên quan đến hoạt động bay. Phi công cần phải biết cách đối phó với các tình huống khẩn cấp, điều khiển máy bay trong mọi điều kiện thời tiết và đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn.
Ngoài khả năng kỹ thuật, phi công cũng cần có tố chất lãnh đạo, khả năng làm việc trong tình huống căng thẳng, giao tiếp tốt, và tinh thần trách nhiệm cao. Họ phải tuân theo các quy định và quy tắc của cơ quan quản lý hàng không quốc gia và quốc tế để đảm bảo an toàn cho chuyến bay và hành khách.
Nghề phi công có nhiều loại, bao gồm phi công lái máy bay thương mại, phi công lái máy bay dân dụng, phi công lái máy bay quân sự, phi công thử nghiệm, và nhiều vai trò khác trong ngành hàng không.
2: Để học Phi Công thì cân có nhứng tiêu chuẩn nào
Để được học nghề phi công, các yêu cầu và tiêu chuẩn sau thường được áp dụng (lưu ý rằng các yêu cầu này có thể thay đổi tùy theo quốc gia và tổ chức đào tạo):
- Quốc tịch: Thường yêu cầu là công dân của quốc gia nơi bạn đăng ký học, ví dụ như công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nếu bạn ở Việt Nam.
- Trình độ học vấn: Bạn cần có tối thiểu tốt nghiệp phổ thông trung học hoặc trình độ học vấn tương đương.
- Khả năng sử dụng tiếng Anh: Thường yêu cầu đạt mức điểm TOEIC 550 trở lên hoặc tương đương. Việc này đảm bảo rằng bạn có khả năng giao tiếp và hiểu các chỉ dẫn và tình huống liên quan đến an toàn hàng không bằng tiếng Anh.
- Độ tuổi: Thường từ 18 đến 33 tuổi, tính theo năm sinh. Độ tuổi này giúp đảm bảo bạn đủ trưởng thành và có khả năng đảm nhận nhiệm vụ lái máy bay.
- Chiều cao và cân nặng: Điều này đảm bảo rằng bạn có thể thoải mái thao tác máy bay. Ví dụ, đối với nam từ 1m65 trở lên và nữ từ 1m60 trở lên, cân nặng phù hợp (ví dụ như từ 54kg trở lên đối với nam và từ 48kg trở lên đối với nữ).
- Ngoại hình và sức khỏe: Yêu cầu ngoại hình cân đối, không khuyết tật và ưa nhìn. Đồng thời, bạn cần đạt tiêu chuẩn sức khỏe đối với phi công dân dụng, được xác định bởi cơ quan quản lý hàng không của quốc gia.
- Kỹ năng giao tiếp: Cần có khả năng giao tiếp tốt, mạnh mẽ và tự tin, bao gồm việc nói và viết tiếng Việt lưu loát. Không có hiện tượng ngọng hay nói lắp.
- Lý lịch: Yêu cầu lý lịch bản thân và gia đình rõ ràng, không có tiền án, tiền sự, được xác nhận bởi lý lịch tư pháp.
3: Nội dung đào tạo nghề Phi Công
Chương trình đào tạo nghề phi công thường rất toàn diện và được chia thành các phần khác nhau để đảm bảo học viên có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành phi công chuyên nghiệp. Dưới đây là một số nội dung chính thường có trong khóa đào tạo nghề phi công:
Huấn luyện lý thuyết về hàng không và máy bay: Bao gồm kiến thức về nguyên tắc hoạt động của máy bay, hệ thống điều khiển, kỹ thuật bay, thiết kế cơ học và điện tử của máy bay, quản lý hàng không, v.v.
Kỹ năng bay cơ bản: Học viên sẽ được đào tạo về kỹ năng lái máy bay cơ bản, bao gồm cách cầm lái, cất cánh, hạ cánh, thao tác cơ bản trong các tình huống khẩn cấp.
Huấn luyện vận hành và quản lý thời gian bay: Bao gồm quản lý thời gian bay, lập kế hoạch chuyến bay, điều hướng trên không, quản lý tình huống bất thường, và thực hành các phương pháp an toàn.
Huấn luyện thực tế trên máy bay thực tế và máy mô phỏng: Học viên sẽ tham gia vào các chuyến bay thực tế cùng với giáo viên phi công, cũng như trải nghiệm trên máy mô phỏng để học cách xử lý các tình huống phức tạp.
Huấn luyện về an toàn hàng không và quy định: Đào tạo về các quy định an toàn hàng không, quản lý rủi ro, thực hiện các quy trình an toàn, và cách xử lý tình huống khẩn cấp.
Kỹ năng giao tiếp: Học viên sẽ được đào tạo kỹ năng giao tiếp trong phi công, bao gồm giao tiếp với tháp kiểm soát, phi công khác và thông tin liên lạc trong các tình huống khác nhau.
Huấn luyện thời tiết và địa hình: Học viên cần nắm vững cách đọc bản đồ thời tiết, dự báo thời tiết, và cách ứng phó với điều kiện thời tiết và địa hình khác nhau trong quá trình bay.
Huấn luyện y tế hàng không: Đào tạo về cách đối phó với tình huống y tế trong khi đang ở trên không, cách cấp cứu cơ bản và sử dụng trang thiết bị y tế.
Huấn luyện về quản lý tình huống khẩn cấp: Bao gồm huấn luyện về quản lý tình huống khẩn cấp, xử lý sự cố và tình huống bất ngờ trong quá trình bay.
Huấn luyện về quy định pháp lý và quản lý hoạt động hàng không: Đào tạo về các quy định pháp lý, quản lý hoạt động hàng không, an ninh hàng không, và các vấn đề liên quan đến ngành hàng không.
Những nội dung trên chỉ là một phần trong chương trình đào tạo nghề phi công. Chương trình thường kéo dài từ vài tháng đến vài năm tùy theo loại chương trình và mục tiêu đào tạo.
4: Các trường đào tạo nghề Phi Công
Học tại Trường Phi công Bay Việt (Viet Flight Training):
Bay Việt, một dự án đào tạo do Vietnam Airlines khởi xướng, đã ghi danh mình vào danh sách hàng đầu của các trường phi công tại Việt Nam. Từ năm 2008, trường này đã trở thành đơn vị chủ chốt đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực phi công cho ngành Hàng không Việt Nam.
Khóa học đào tạo phi công tại Bay Việt đòi hỏi học viên phải nắm vững kiến thức cơ bản và được hướng dẫn cụ thể về kỹ năng bay. Chi phí đào tạo một học viên phi công cơ bản tại đây rơi vào khoảng 1,8 tỷ đồng trong khoảng thời gian 18-20 tháng. Trong số này, phần chi phí cao nhất chủ yếu đổ vào giai đoạn huấn luyện bay ở nước ngoài, có giá từ 57.000 USD đến 65.000 USD (tương đương 1,3 tỷ đồng đến 1,6 tỷ đồng). Học phí cho giai đoạn huấn luyện lý thuyết đạt khoảng 134 triệu đồng, còn giai đoạn phối hợp tổ bay ước tính khoảng 99 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là con số tham khảo, và có thể thay đổi nếu học viên phải học lại một số phần.
Học tại Trường Đào tạo nhân lực kĩ thuật cao ngành Hàng không (Vinpearl Air Aviation School):
Trường này thuộc Tập đoàn Vingroup, đã khẳng định vị thế của mình trong việc đào tạo phi công tại Việt Nam. Chương trình đào tạo kéo dài 26 tháng và yêu cầu mức tổng chi phí khoảng 120.000 USD (khoảng 2,8 tỷ đồng). Chương trình đào tạo tại đây không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức và kỹ năng, mà còn đảm bảo rằng học viên thực sự trở thành những phi công chất lượng.
Để giúp học viên tiếp cận nguồn tài chính, trường đã hợp tác với các ngân hàng để hỗ trợ vay tới 75% học phí và thiết lập kế hoạch trả nợ linh hoạt từ khi học viên bắt đầu làm việc. Tập đoàn Vingroup còn cam kết bảo lãnh cho các trường hợp khó khăn về tài chính và hỗ trợ các khoản vay lên tới 50.000 USD/học viên cho những trường hợp đặc biệt, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho học viên.
Học tại Công ty hàng không Tre Việt (Bamboo Airways):
Bamboo Airways không chỉ hoạt động trong lĩnh vực hàng không vận chuyển mà còn cung cấp chương trình đào tạo phi công chất lượng tại Việt Nam. Trường đào tạo của Bamboo Airways hợp tác với nhiều trường đào tạo phi công nước ngoài, bao gồm Úc và Anh, để đảm bảo học viên được trang bị kiến thức và kỹ năng tốt nhất.
Dự kiến, chi phí đào tạo phi công tại các nước phát triển sẽ dao động từ 50.000 đến 100.000 USD tùy theo khóa học. Nhưng thông qua Bamboo Airways, học viên có cơ hội tiết kiệm tới 50% tổng chi phí so với việc học tại nước ngoài, bao gồm cả chi phí ăn ở và đào tạo.
Học tại Stanford Aviation International Company (SAIC):
Trung tâm đào tạo phi công SAIC liên kết với ROYHLE FLIGHT TRAINING tại Philippines, đã được Cục Hàng không Việt Nam chứng nhận hoạt động. SAIC tập trung vào việc đào tạo phi công chất lượng qua khóa huấn luyện cơ bản kéo dài khoảng 14 tháng.
Học phí ước tính cho khóa học này khoảng 72.000 USD (tương đương 1,7 tỷ đồng). Chương trình đào tạo của SAIC tập trung vào việc trang bị học viên kiến thức sâu rộng và kỹ năng thực tế trong lĩnh vực hàng không.
5: Nghề Phi Công có nguy hiểm không?
Trả lời:
Nghề Phi Công được xem là một trong những nghề có mức độ nguy hiểm cao, đặc biệt là khi thực hiện các chuyến bay thương mại hoặc hàng không vận tải. Dưới đây là một số yếu tố nguy hiểm mà phi công phải đối mặt:
Rủi ro hàng không: Phi công phải đối mặt với các tình huống khó khăn như thời tiết xấu, bão tố, đám mây đối mặt, sương mù, sự cản trở từ cơn gió mạnh và nhiều tình huống bất ngờ khác. Điều này đòi hỏi họ phải có khả năng đánh giá tình huống nhanh chóng và đưa ra quyết định đúng đắn.
Quản lý tình huống khẩn cấp: Phi công phải được đào tạo để xử lý các tình huống khẩn cấp như hỏa hoạn, hỏng máy bay, mất áp suất trong buồng lái, tai nạn, và các tình huống thường gặp khác. Khả năng quản lý tình huống khẩn cấp là yếu tố quan trọng đối với một phi công.
Áp lực tinh thần: Trong quá trình cất cánh, hạ cánh, và cả trong suốt chuyến bay, phi công phải duy trì tinh thần tập trung cao độ và quan sát sát sao. Bất kỳ sai sót nào cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Sức khỏe: Thời gian bay dài và sự thay đổi múi giờ có thể gây ra sự mệt mỏi và căng thẳng cho sức khỏe của phi công. Sự không ổn định về thời gian và áp lực công việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý và thể chất.
Nguy cơ tai nạn: Mặc dù các biện pháp an toàn trong ngành hàng không đã được nâng cao đáng kể, nguy cơ tai nạn vẫn luôn tồn tại. Mọi sai sót nhỏ trong quá trình bay đều có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Sự căng thẳng: Phi công thường phải làm việc trong môi trường căng thẳng, đặc biệt là trong thời gian tình huống khẩn cấp. Sự căng thẳng này có thể ảnh hưởng đến tư duy và quyết định của họ.
Kết Luận
Tổng kết lại, nghề Phi Công là một trong những nghề hấp dẫn và thách thức đối với những người đam mê hàng không và sẵn sàng đối mặt với những tình huống nguy hiểm và khó khăn. Để trở thành một phi công, không chỉ cần có kiến thức vững vàng về hàng không mà còn cần phải rèn luyện khả năng quản lý tình huống khẩn cấp, sự tập trung cao độ, và khả năng làm việc dưới áp lực.
Nguy cơ và thách thức trong nghề Phi Công là không thể tránh khỏi, nhưng những người đã chọn con đường này thường được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để đối mặt với chúng. Sự phát triển của ngành hàng không cũng tạo ra nhiều cơ hội và tiềm năng cho những ai muốn theo đuổi sự nghiệp phi công. Tuy vậy, việc tuân thủ các quy tắc an toàn, liên tục nâng cao kiến thức và kỹ năng, cũng như luôn duy trì tinh thần tập trung và cảnh giác là vô cùng quan trọng trong việc thực hiện nghề này.
Dù có những rủi ro, nghề Phi Công vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều người và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành hàng không cũng như nền kinh tế quốc gia. Cảm giác tự do và thách thức khi cất cánh và hạ cánh không thể tìm thấy ở bất kỳ nghề nào khác, chính điều này đã khiến nghề Phi Công trở thành một trong những ước mơ đầy tham vọng của nhiều người, đem lại một cuộc sống đầy phấn khích và đầy ý nghĩa.
Bình luận của bạn:
Nếu bạn có thắc mắc, ý kiến đóng góp của bạn xung quanh vấn đề này. Vui lòng điền thông tin theo mẫu dưới đây rồi nhấn nút GỬI BÌNH LUẬN. Mọi ý kiến của bạn đều được HọcTừXa.com.vn đón đợi và giải đáp.
Cảm ơn các bạn!